
Customer Journey Design
การออกแบบแนวทางของลูกค้า
About this course
Customer Journey Design เป็นการออกแบบวิธีการในการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า เพื่อเข้าใจถึงแนวทางการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยทำให้การวางแผนทางการตลาดเป็นไปอย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น เพราะ Customer Journey จะบอกขั้นตอนที่ผู้บริโภคที่จะมาซื้อสินค้าและบริการได้อย่างละเอียด ถ้าหากประสบปัญหาในขั้นตอนในก็สามารถแก้ไขได้อย่างถูกจุด ซึ่งจะทำให้มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจได้มากขึ้น
- เข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้าได้ชัดเจน
- ออกแบบสินค้าและบริการเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้
- วางแผนกลยุทธ์ในการเข้าถึงของสินค้าและบริการได้
กลุ่มเป้าหมาย
หน่วยงาน องค์กร หรือผู้ประกอบการที่ต้องการวางแผนกลยุทธ์ถึงช่องทางการตลาด เพื่อให้เข้าถึงและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้
รูปแบบการออกแบบ
นำเสนอแผนการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ ข้อมูลการวิเคราะห์ รวมไปถึงข้อเสนอแนะทางการตลาดตามกระบวนการ Customer Journey นี้ ซึ่งประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอนหลัก โดยจะทำการเก็บข้อมูลของลูกค้าในแต่ละขั้นตอนดังนี้
- Awareness การรับรู้
- Consideration การคิดพิจารณาและเปรียบเทียบเพื่อตัดสินใจ
- Purchase การซื้อสินค้าและบริการ
- Usage/Service การใช้งานสินค้าหรือบริการ
- Loyalty การกลับมาซื้อซ้ำ
